Tuyển U23 Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

VHO - Sáng qua 4.4, sau lễ ký kết và công bố HLV trưởng đội tuyển U23 quốc gia do VFF tổ chức, HLV Hoàng Anh Tuấn đã chính thức giữ trọng trách HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự VCK giải U23 châu Á. Chèo lái con thuyền đội tuyển U23 giữa lúc bóng đá Việt Nam vừa gặp khá nhiều giông, gió, liệu có là dễ dàng với ông Hoàng Anh Tuấn?

Tuyển U23 Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm - Anh 1

 HLV Hoàng Anh Tuấn chắc chắn còn nhiều việc phải làm nếu muốn đạt thành tích tốt tại VCK giải U23 châu Á Ảnh: VFF

 Nhìn vào đối thủ

Tại giải U23 châu Á 2024 diễn ra ở Qatar từ ngày 15.4 - 3.5, đội tuyển U23 Việt Nam nằm ở bảng D cùng U23 Uzbekistan, Kuwait và Malaysia. Theo lịch thi đấu, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đá trận ra quân gặp U23 Kuwait vào ngày 17.4. Ở hai lượt trận tiếp theo, đội tuyển U23 Việt Nam lần lượt gặp U23 Malaysia và U23 Uzbekistan vào ngày 20.4 và ngày 23.4.

Nhìn vào vòng loại, cả 3 đối thủ của tuyển U23 Việt Nam đều có kết quả khá tốt. Trong đó đội Kuwait thắng Đông Timor 4-0, thắng Macau (Trung Quốc) 3-0 và hòa Iraq 2-2. Đây là đội bóng có trình độ trung bình ở khu vực Tây Á nhưng cũng ngang ngửa với các đội tốp đầu ở Đông Nam Á. Hòa 2-2 trước đội bóng mạnh như Iraq, cho thấy đây là đối thủ tiềm ẩn nhiều sức mạnh và đội tuyển U23 Việt Nam sẽ không dễ dàng khi đối đầu.

Với U23 Uzbekistan, đội bóng này còn có hành trình ấn tượng hơn với 3 trận toàn thắng ở vòng bảng. Trong đó thắng Afghanistan 8-1; Hồng Kông (Trung Quốc) 10-0; Iran 1-0. Trong quá khứ U23 Uzbekistan cũng từng lên ngôi vô địch tại giải U23 ở Thường Châu (Trung Quốc) nên sức mạnh của đội bóng này là không thể xem thường. Một đối thủ nữa của U23 Việt Nam là Malaysia lại có 2 trận thắng, 1 trận thua tại vòng loại trong đó có trận thắng 2-0 trước Bangladesh, 4-0 trước Philippines và thua 0-1 trước Thái Lan. Trong khi đó tuyển U23 Việt Nam có 2 trận thắng, 1 trận hòa tại vòng loại, bao gồm trận thắng 6-0 trước Guam; 1-0 trước Yemen và hòa 2-2 trước Singapore.

Nhìn vào vòng loại và phong độ hiện tại của các đối thủ, chắc chắn HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò sẽ có một hành trình không dễ dàng gì tại VCK giải U23 châu Á vào năm nay. Đáng chú ý ngoài việc cạnh tranh các thứ hạng, VCK U23 châu Á kỳ này còn là giải đấu để xác định các đại diện châu Á tham dự Olympic Paris 2024. Cụ thể, top 3 đội tuyển U23 của giải sẽ giành quyền dự Olympic Paris 2024. Đội đứng thứ tư (thua trong trận tranh hạng ba) sẽ góp mặt ở trận play-off với đối thủ là đại diện của châu Phi để tranh một suất đến nước Pháp dự Thế vận hội.

Có trong tay những gì?

Có thể thấy các giải đấu U23 tương ứng với các kỳ tranh vé dự Olympic, tuyển U23 Việt Nam hầu như không có kết quả tốt. Gần đây nhất, vẫn với nhiều cầu thủ của thế hệ giành HCB ở Thường Châu, vẫn do HLV Park Hang-seo dẫn dắt nhưng U23 Việt Nam không qua nổi vòng bảng vào năm 2020. Trước đó, đội bóng của HLV Toshiya Miura cũng rời giải sau 3 thất bại vào năm 2016. Tức là đội tuyển U23 Việt Nam dường như chưa có duyên với các giải U23 được xem là vòng loại Olympic.

Đến với giải đấu năm nay, HLV Hoàng Anh Tuấn dù được xem là mát tay với bóng đá trẻ nhưng cũng sẽ phải đối diện với khá nhiều khó khăn khi trong tay ông không có được lực lượng mạnh nhất. Trong số 28 cầu thủ được HLV Hoàng Anh Tuấn triệu tập, chỉ có 6/28 cầu thủ đang đá chính tại Giải bóng đávô địch quốc gia Night Wolf 2023 - 2024. Nếu so sánh với các đội tuyển U23 trước đây thì đội hình hiện nay có vẻ khá lép vế.

Ở đợt tập trung này có 4 thủ môn được triệu tập là Trần Trung Kiên, Nguyễn Văn Việt, Đoàn Huy Hoàng và Quan Văn Chuẩn. Trong số này, Quan Văn Chuẩn là gương mặt nhiều kinh nghiệm nhưng thời gian qua thủ môn này cũng mắc nhiều sai sót tại Giải bóng đávô địch quốc gia Night Wolf 2023 - 2024. Ở hàng hậu vệ sáng giá nhất là Phan Tuấn Tài, Lương Duy Cương và Hồ Văn Cường, trong đó Tuấn Tài là hậu vệ trái chất lượng, nhiều lần được triệu tập lên ĐTQG nhưng thời gian qua anh cũng mắc nhiều sai sót. Hy vọng sau các bài học kinh nghiệm ở ĐTQG, trở lại cấp độ U23, anh có thể lấy lại sự tự tin để chơi tốt hơn.

Trên hàng tiền vệ, đáng chú ý nhất là Hoàng Văn Toản, Nguyễn Văn Trường, Khuất Văn Hoàng, Nguyễn Thái Sơn. Tuy nhiên Hoàng Văn Toản đang ngồi dự bị nhiều hơn tại CAHN, các cầu thủ còn lại chưa cho thấy nhiều tiến bộ. Hàng tiền đạo, trong số 6 cái tên, đáng chú ý là Nguyễn Đình Bắc thì 7 vòng gần nhất của Quảng Nam, anh chỉ được chơi 45 phút. Đình Bắc cũng không ghi bàn tại Giải bóng đávô địch quốc gia Night Wolf 2023 - 2024 kể từ tháng 12 năm ngoái và thậm chí không có suất đá chính trong đội hình hiện tại của HLV Văn Sỹ Sơn. Còn 2 tiền đạo Bùi Vĩ Hào, Nguyễn Quốc Việt mới chỉ ghi được 1 bàn ở mùa này.

Theo kế hoạch, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tập trung tập luyện tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam từ ngày 5.4. Đội sẽ có 2 ngày tập luyện trước khi lên đường sang Qatar vào ngày 8.4. Tại đây, đội sẽ thi đấu cọ xát một trận với đội tuyển U23 Jordan vào ngày 10.4, qua đó hoàn tất bước chuẩn bị cuối cùng trước khi chính thức bước vào tranh tài tại đấu trường U23 châu lục.

Chắc chắn với một đội hình như kể trên, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ còn nhiều việc phải làm, nếu muốn có thành tích tốt tại VCK giải U23 châu Á. 

THU SÂM

Ý kiến bạn đọc